วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

วิชาภาษาไทย

เนื้อหาภาษาไทย ยอดนิยม

  • 1
  •  
  • 2
  •  
  • 3
  •  
  • 4
  •  
  • 5
  •  
  • 6
  •  
  • 7
  •  
  • 8
  •  
  • 9
  •  
    ภาษาไทย หรือ ภาษาไทยกลาง เป็นภาษาราชการและภาษาประจำชาติของประเทศไทย ภาษาไทยเป็นภาษาในกลุ่มภาษาไท ซึ่งเป็นกลุ่มย่อยของตระกูลภาษาไท-กะได สันนิษฐานว่า ภาษาในตระกูลนี้มีถิ่นกำเนิดจากทางตอนใต้ของประเทศจีน และนักภาษาศาสตร์บางส่วนเสนอว่า ภาษาไทยน่าจะมีความเชื่อมโยงกับตระกูลภาษาออสโตร-เอเชียติก ตระกูลภาษาออสโตรนีเซียน และตระกูลภาษาจีน-ทิเบต
    ภาษาไทย
    ออกเสียง[pʰāːsǎːtʰāj]
    ประเทศที่มีการพูดไทย
    จำนวนผู้พูด20 ล้านคน (ภาษาแม่)  (2543)
    44 ล้านคน (ภาษาที่สอง) (พ.ศ. 2544)[1]
    ตระกูลภาษา
    ระบบการเขียนอักษรไทยอักษรเบรลล์ไทย
    สถานภาพทางการ
    ภาษาทางการ ไทย
    ผู้วางระเบียบสำนักงานราชบัณฑิตยสภา
    รหัสภาษา
    ISO 639-1th
    ISO 639-2tha
    ISO 639-3tha
    Linguasphere47-AAA-b
    Idioma tailandés.png
    ภาษาไทยเป็นภาษาที่มีระดับเสียงของคำแน่นอนหรือวรรณยุกต์เช่นเดียวกับภาษาจีน และออกเสียงแยกคำต่อคำ
    ภาษาไทยปรากฏครั้งแรกในพุทธศักราช 1826 โดยพ่อขุนรามคำแหง และปรากฏอย่างสากลและใช้ในงานของราชการ เมื่อวันที่ 31 มีนาคม พุทธศักราช 2476 ด้วยการก่อตั้งสำนักงานราชบัณฑิตยสภาขึ้น และปฏิรูปภาษาไทย พุทธศักราช 2485
    ภาษาไทย เป็นภาษาที่แสดงภึงความเป็นตัวคนของเราเอง แสดงความเป็นชาติของเรา และแสดงความเป็นสมาชิกของสังคมโลก ภาษาไทยเป็นภาาาที่คนไทยใช้เพื่อแสดงศักยภาพของแต่ละบุคคล  เป็นภา๋ษาที่แสดงถึงความรู้สึก อารมณ์  และต้องการแลกเปลี่ยนกับผู้อื่น เป็่นภาษาที่ทำให้ผุ้ใช้ภาษาเป็นคนที่ "ดี"และ"เก่ง" "น่ารัก" หรือ "แย่" "ไม่ได้เรื่อง" "ไม่น่าคบ"  ก็ได้ ภาษาไทยจึงเป็นตัวแทนที่สำคัญที่สุดของแต่ละบุคคล  ตัวตนที่แสดงออกเช่นไร  อาจไม่มีคนรู้คนเห็น แต่ตัวตนที่แสดงออกด้วยภาษาเป็นสิ่งที่คนอื่นเห็น และ เชื่อว่า เป็นตัวตนจริงของผู้นั้น การใช้ภาษาไทยจึงมิใช่เพียงเครื่องมือสื่อสารเท่านั้น หากเป็นภาพลักษณ์ของบุคคลผู้เป็นเจ้าของภาษาไทยนั้นด้วย

                การจัดกระบวนการเรียนรู้สาระการเรียนรู้ภาาาไทย  มีความสำคัญต่อระบบการสื่อสารหรือสื่อความหมายในชีวิตจริง  เริ่มด้วยการให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ถึงทักษะ  ความจำเป็นของธรรมชาติสาระการเรียนรู้ภาษาไทย คือ ทักษะการฟัง ทักษะการดู  ทักษะการอ่าน  ทักษะการเขียน    ทักษะการพูด การจัดกระบวนการเีรียนรู้  จึงมีความจำเป็นมากที่จะให้ผู้เรียนมีทักษะต่างๆ ดังกล่าวมา อย่างมีคุณภาพและมีประสิทธิภาพ

                ในการใช้ภาษาไทยเพื่อความเป็นคนไทย  จึงมีการปลุกฝังวัฒนธรรมในการใช้ภาษาของคนไทย ซึ่งเป็นภาษาที่สะท้อนสังคมที่มีสัมมาคารวะ มีน้ำใจ มีความโอบอ้อมอารี เห็นอกเห็นใจ และเกรงใจกัน  การใช้วาจาสุภาพอ่อนน้อม  นุ่มนวล  เป็นวัฒนธรรมในการใช้ภาษาไทย ซึ่งทำให้สังคมไทยเป็นสังคมที่มีเสน่ห์ สามารถปรับเข้าสังคมอื่นได้เป็นอย่างดี  การเรียนรู้ภาษาไทย ทำให้เกิดการรัก หวงแหน และรักาาสมบัติมรดกทางวัมนธรรมทุกประเภทของชาติ  เพื่อความเป็นคนไทย ที่มีวัฒนธรรมสูงส่ง สืบทอดกันมานานหลายร้อยปี 

                การจัดการเรียนรู้สาระการเรียนรู้ภาษาไืทย  จึงมีความสำคัญ และจำเป็นสำหรับผู้เรียนเพื่อให้ผู้เรียนจบระดับนี้ เป็นคนไทย
    ที่มีคุณภาพ  พร้อมที่จะปกป้องรักษาความเป็นชาติไทยต่อไปในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น